Thị trường xe điện Đông Nam Á đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết, không phải vì sự bùng nổ của công nghệ mới, mà vì cuộc chiến giá khốc liệt giữa các thương hiệu xe điện Trung Quốc.
Sự tràn vào của dòng xe điện giá rẻ từ quốc gia tỷ dân này đang gây ra làn sóng phản ứng dữ dội, đặc biệt là từ các đại lý bán lẻ, những người đang phải vật lộn với tình trạng bán phá giá và sự cạnh tranh không lành mạnh. Từ Malaysia đến Thái Lan, Việt Nam và Singapore, câu chuyện về xe điện giá rẻ Trung Quốc đang được nhắc đến với nhiều lo ngại về sự bền vững của thị trường và tác động tiêu cực lên nền kinh tế khu vực.
Vincent Hor, một doanh nhân người Malaysia, là một trong những người tiêu dùng đã hưởng lợi từ chính sách giá cạnh tranh này. Anh đã mua một chiếc BYD Atto 3 với mức giảm giá đáng kể, 27% so với giá niêm yết. Tuy nhiên, đằng sau những ưu đãi hấp dẫn này là một thực tế phũ phàng: các nhà sản xuất Trung Quốc đang bán phá giá, tạo ra cuộc chiến giá không có lợi cho bất kỳ ai, đặc biệt là các đại lý bán lẻ và người tiêu dùng lâu dài. Hor thừa nhận chiếc xe của mình có thể có tuổi thọ ngắn hơn so với các dòng xe khác, nhưng anh vẫn chấp nhận rủi ro để sở hữu một chiếc xe điện hiện đại với giá cả phải chăng. “Giống như điện thoại thông minh, sau một thời gian cần phải thay thế để theo kịp công nghệ mới nhất”, Hor nói.
Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á đã tăng 79% trong nửa đầu năm 2025, nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ sản lượng và việc nội địa hóa lắp ráp của các thương hiệu Trung Quốc. Hơn 57% thị phần xe điện trong khu vực thuộc về các nhà sản xuất Trung Quốc, với sự thống trị của các thương hiệu lớn như BYD, GAC Group, Chery Automobile, và SAIC Group. Tuy nhiên, chiến lược giảm giá sâu từ 8% đến 20% so với giá gốc đang gây ra nhiều lo ngại về tính bền vững của thị trường và nguy cơ phá sản của các đại lý nhỏ lẻ.
Dennis Chuah, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Malaysia, bày tỏ sự lo ngại về việc bán phá giá này: “Cuộc chiến giá cả không có lợi cho bất kỳ ai, vì nó ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, người mua và người bán lại. Những hành vi này làm xói mòn niềm tin của người mua khi giá trị xe giảm. Câu hỏi đặt ra là, liệu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể duy trì hoạt động nếu không có lãi sau 5 năm? Điều gì sẽ xảy ra với dịch vụ bảo hành, sửa chữa nếu công ty không còn tồn tại? Chúng ta cần bảo vệ người tiêu dùng của mình.”
Hình ảnh minh họa cho tình trạng khó khăn của các đại lý bán lẻ
Mặc dù chính sách giá rẻ đang thu hút nhiều khách hàng, nhưng nó cũng đang gây ra những hậu quả tiêu cực. Thái Lan, với vị trí địa lý thuận lợi gần cảng Laem Chabang, đang trở thành trung tâm trung chuyển xe điện Trung Quốc. Số lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2023, sau đó duy trì ở mức ổn định trong năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, sự hiện diện ngày càng tăng của xe điện Trung Quốc tại Thái Lan, cùng với việc giảm giá sâu, đang gây ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đại lý.
Tại các thị trường khác, tình hình cũng không khả quan hơn. Tại Singapore, BYD đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất. Ở Việt Nam, VinFast là thương hiệu nội địa duy nhất cạnh tranh được với xe điện Trung Quốc, nhưng vẫn phải đối mặt với áp lực không nhỏ. Sự phổ biến của xe điện Trung Quốc đã dẫn đến việc các đại lý phải bán phá giá để cạnh tranh, gây ra nhiều khó khăn cho họ.
Nhiều đại lý đang phải đối mặt với tình trạng lỗ nặng do việc bán phá giá. Một số đại lý tại Thái Lan thậm chí còn bán xe với giá thấp hơn 15% so với giá gốc. Điều này đã dẫn đến sự phàn nàn của nhiều đại lý về tình trạng bán phá giá và sự thiếu minh bạch trong việc giảm giá. Một nhà phân phối BYD thậm chí đã bị điều tra do hoạt động giảm giá mạnh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn có thể bán xe với giá cao hơn nhiều so với ở trong nước, cho thấy họ vẫn thu được lợi nhuận.
Hình ảnh minh họa cho tác động của xe điện Trung Quốc lên thị trường Đông Nam Á
Việc xuất khẩu xe điện đang mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất Trung Quốc so với thị trường nội địa. Trong bảy tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,68 triệu xe, trong đó 1/3 là xe điện. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả này có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai khi ngày càng nhiều thương hiệu Trung Quốc thâm nhập vào Đông Nam Á và thiết lập năng lực sản xuất tại khu vực. AlixPartners dự báo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 30% doanh số bán xe trên toàn thế giới vào năm 2030.