Thông tin ban đầu từ báo cáo điều tra ngày 8/7 cho thấy chiếc Lamborghini chở hai anh em cầu thủ Diogo Jota và Andre Silva có thể đã vượt quá tốc độ cho phép, dẫn đến mất lái, lao ra khỏi đường và phát nổ, cướp đi sinh mạng của cả hai. Cảnh sát tập trung phân tích dấu vết lốp xe để làm rõ nguyên nhân vụ việc, đặc biệt xem xét vai trò của tốc độ cao trong thảm kịch này.
Con đường nơi hai anh em Jota tai nạn và qua đời được cảnh báo là
Một đoạn video từ camera hành trình của tài xế xe tải Jose Azevedo đã được lan truyền rộng rãi. Trong video, ông Azevedo bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc tới gia đình hai nạn nhân và khẳng định: “Tôi chắc chắn họ không chạy quá tốc độ. Tôi đã quay lại, dừng xe và cố gắng giúp đỡ nhưng rất tiếc, mọi thứ đã quá muộn.” Ông Azevedo, người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này, cũng nhấn mạnh sự nguy hiểm của đoạn đường A-52 với điều kiện thiếu sáng, biển báo kém và tình trạng đường xấu.
Tài xế xe tải cho rằng hai anh em Jota không chạy quá tốc độ khi cố gắng vượt chiếc xe phía trước (Ảnh: Daily Mail).
Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h35 sáng (giờ địa phương) tại tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, khi Diogo Jota (28 tuổi) và em trai Andre Silva (26 tuổi) đang trên đường đến Santander để lên phà sang Anh. Cơ quan chức năng tỉnh Zamora đã thừa nhận tuyến đường A-52 “rất nguy hiểm”, với 19 vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2023, trung bình 1,5 người chết mỗi vụ. Theo câu lạc bộ ô tô Tây Ban Nha (AEA), tuyến đường này nổi tiếng với ổ gà, biển báo kém và tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ riêng trong tháng đầu năm 2024, đã có khoảng 40 khiếu nại gửi đến Bộ Giao thông Tây Ban Nha về tình trạng ổ gà trên tuyến đường này.
Địa hình vùng Zamora hiểm trở, nhiều đồi núi, sương mù thường xuyên và thiếu đèn đường. Tuy nhiên, A-52 vẫn là tuyến đường huyết mạch nối bắc Bồ Đào Nha với các cảng Santander, Bilbao hay các vùng đông bắc Tây Ban Nha và Pháp. Đây cũng là điểm nóng về vi phạm tốc độ, với gần 15.000 biên bản phạt được ghi nhận trong năm 2020. Chính phủ Tây Ban Nha đã từng triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức và kiểm soát tốc độ trên tuyến đường này từ 4 năm trước, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
Mặc dù lời khai của nhân chứng tạo ra nhiều nghi vấn, cảnh sát Tây Ban Nha vẫn khẳng định gần như chắc chắn Diogo Jota là người lái xe và chiếc xe đã vượt quá tốc độ cho phép. Đại diện Lực lượng Bảo vệ Dân sự (Civil Guard) cho biết: “Chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo, bao gồm phân tích dấu vết bánh xe. Dữ liệu hiện tại cho thấy xe đã vượt quá tốc độ cho phép.” Báo cáo cuối cùng sẽ được chuyển đến tòa án tại Puebla de Sanabria để tiếp tục điều tra. Sự mâu thuẫn giữa lời khai của nhân chứng và kết luận ban đầu của cảnh sát khiến vụ việc trở nên phức tạp hơn và cần được làm rõ để đảm bảo sự công bằng cho các nạn nhân và gia đình của họ. Sự việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng an toàn giao thông trên tuyến đường A-52 và sự cần thiết phải cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao ý thức người tham gia giao thông.