Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, một thương hiệu xe điện non trẻ đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh vốn bị gán mác là “hãng lắp ráp Lego” – ám chỉ việc chỉ mua linh kiện về lắp ráp và dán logo mà không sở hữu công nghệ cốt lõi. Khi thông báo gia nhập thị trường xe điện vào năm 2021, nhiều chuyên gia dự đoán họ sẽ tiếp tục con đường thuê ngoài sản xuất.
Định hướng kinh doanh truyền thống của hãng từng là mô hình “asset-light”, tập trung vào thiết kế và quảng bá, còn phần sản xuất được giao cho các đối tác bên ngoài nhằm giảm chi phí và mở rộng nhanh. Tuy nhiên, lĩnh vực xe điện với yêu cầu cao về công nghệ và dây chuyền sản xuất buộc họ phải thay đổi chiến lược. Nhà sáng lập đã quyết tâm đầu tư xây dựng nhà máy riêng tại Bắc Kinh với diện tích hơn 720.000 m², trang bị hệ thống tự động hóa lên đến 91% với hàng trăm robot tự hành đảm bảo quy trình từ hàn thân xe đến sơn hoàn toàn chính xác và đồng bộ. Tốc độ sản xuất đạt mức 76 giây cho mỗi chiếc xe, một thành tích gần ngang tầm các hãng ô tô danh tiếng thế giới.
Không chỉ dừng lại ở cơ sở vật chất, hãng còn chú trọng phát triển năm trụ cột công nghệ quan trọng bao gồm: động cơ hiệu suất cao, hệ thống pin tối ưu quản lý năng lượng, kỹ thuật đúc áp lực lớn giúp giảm số mối hàn trên thân xe, công nghệ lái tự động tiên tiến và khoang lái thông minh. Sự đầu tư liên tục vào nghiên cứu phát triển giúp họ chủ động nguồn cung linh kiện và tích hợp tối ưu giữa các thành phần để nâng cao hiệu suất cũng như mở rộng phạm vi hoạt động của xe.
Kỹ thuật đúc áp lực lớn thân xe điện
Điểm nhấn khác biệt của hãng còn nằm ở việc tự thiết kế chip Xring O1 tiến trình 3nm, cho phép kết nối liền mạch giữa xe điện với hệ sinh thái AIoT đa dạng bao gồm smartphone, thiết bị gia dụng thông minh. Đây là bước đi tạo nên lợi thế cạnh tranh độc nhất vô nhị trên thị trường khi biến chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là trung tâm quản lý trải nghiệm số đồng bộ trong cuộc sống hàng ngày.
Chiến lược đầy táo bạo đã đem lại kết quả rõ rệt ngay từ mẫu SUV đầu tay mang tên SU7, ra mắt năm 2024 và nhanh chóng trở thành một trong những dòng xe cao cấp bán chạy nhất Trung Quốc chỉ sau Tesla Model Y. Tiếp nối thành công đó là mẫu SUV YU7 trình làng năm 2025 với kỷ lục đặt trước lên tới 200.000 đơn chỉ trong vòng ba phút – một dấu hiệu cho thấy sự đón nhận nhiệt tình từ phía người tiêu dùng.
Hệ sinh thái AIoT kết nối xe điện
Sức hút từ các sản phẩm cùng chiến lược sản xuất tự chủ góp phần đưa giá cổ phiếu tăng gần 200% trong vòng một năm. Hãng cũng tận dụng hiệu ứng lan tỏa bằng cách mở cửa nhà máy cho khách tham quan như một điểm du lịch công nghiệp nhằm quảng bá hình ảnh hiện đại và minh bạch trong quá trình sản xuất.
Mục tiêu trở thành một trong top 5 hãng xe điện toàn cầu đang được lãnh đạo đặt ra rất rõ ràng với kế hoạch bán 350.000 chiếc vào năm 2025. Theo dự báo từ các chuyên gia phân tích, chỉ với hai mẫu SU7 và YU7, hãng có thể vượt qua Tesla về doanh số tại thị trường nội địa bởi sự hội tụ của lợi thế thương hiệu sẵn có, mạng lưới phân phối rộng khắp cùng hệ sinh thái sản phẩm phong phú.
Người dùng được hưởng lợi từ trải nghiệm đồng bộ chưa từng có khi có thể điều khiển mọi thiết bị trong nhà thông qua bảng điều khiển trên xe hoặc smartphone – yếu tố làm nên sự khác biệt so với đối thủ lâu đời như Tesla tại Trung Quốc. Thêm vào đó, giá cả cạnh tranh giúp hãng tiếp cận nhóm khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ ở phân khúc cao cấp.
Dù vậy, thách thức vẫn còn đó khi thời gian giao hàng kéo dài cùng những trục trặc kỹ thuật ban đầu có thể ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Biến động chuỗi cung ứng và cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi như BYD hay Huawei cũng đòi hỏi hãng phải cải thiện liên tục về hiệu quả vận hành và tốc độ đổi mới công nghệ.