Một tình huống nguy hiểm xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình khi một chiếc ôtô dừng giữa làn đường dành cho xe chạy với tốc độ tối đa 120 km/h để thay lốp. Sự việc được ghi lại bởi camera hành trình của một phương tiện di chuyển cùng chiều, nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và gây tranh cãi về cách xử lý sự cố trên đường cao tốc.
Vào ngày 3/9, một đoạn video từ camera hành trình cho thấy một chiếc ôtô đã bất ngờ dừng sát vách phân cách của cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình. Đây chính là làn đường với tốc độ cho phép lên tới 120 km/h. Cạnh xe, khoảng 4-5 người đứng trực tiếp trên mặt đường để tiến hành thay lốp, trong khi phía sau xe chỉ có một chiếc vali nhỏ đặt cách khoảng vài mét nhằm báo hiệu cho các phương tiện khác. Tuy nhiên, vật cảnh báo này tỏ ra hoàn toàn không đủ để đảm bảo an toàn cho những xe chạy với vận tốc lớn. Khi đến gần, xe quay phim phải phanh gấp và khẩn trương đánh lái sang phải để tránh va chạm nguy hiểm.
Tình huống nguy hiểm trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình
Hành động táo bạo nhưng thiếu an toàn này may mắn không gây ra va chạm, song đã khiến cộng đồng mạng bàn tán sôi nổi về ý thức và kỹ năng xử lý sự cố khi lưu thông trên cao tốc. Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, dừng xe ngay tại làn ô tô chạy với vận tốc lên đến 120 km/h cực kỳ nguy hiểm bởi phản ứng của các tài xế phía sau có thể bị chậm hoặc thiếu quan sát kịp thời, dẫn tới tai nạn liên hoàn khó kiểm soát.
Đáng chú ý, chiếc vali nhỏ đặt phía sau xe hầu như không phát huy tác dụng cảnh báo hiệu quả cho các phương tiện khác. Thực tế quy định hiện nay yêu cầu các vật dụng cảnh báo như tam giác phản quang hoặc thiết bị tương đương phải được đặt cách vị trí xe sự cố ít nhất từ 150 đến 250 mét tùy theo điều kiện để đảm bảo tầm nhìn rộng và thời gian phản ứng đủ cho các tài xế. Ngoài ra, việc có nhiều người đứng ngay trên làn đường đang lưu thông với vận tốc cao còn làm tăng đáng kể nguy cơ va chạm do tài xế khó kiểm soát được tình huống.
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tai nạn khi thay lốp sai quy trình
Khi gặp sự cố như nổ hoặc xịt lốp trên cao tốc, giới chuyên môn khuyến cáo tài xế không nên dừng ngay tại làn đường đang lưu thông dù lốp đã hư hỏng nặng. Thay vào đó, cần cố gắng di chuyển thêm vài chục mét để đưa xe vào làn dừng khẩn cấp bên ngoài phần đường chính nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác. Dù hành động này có thể khiến bánh xe hoặc vành xe bị hư hại nhiều hơn, thiệt hại về vật chất vẫn rất nhỏ so với nguy cơ tổn thương về tính mạng.
Ở khu vực làn dừng khẩn cấp, tài xế cần bật đèn cảnh báo và đặt tam giác phản quang hoặc vật báo hiệu xa phía sau xe từ 100 đến 150 mét để tạo khoảng cách cảnh báo phù hợp với khả năng phán đoán của các lái xe khác. Đồng thời, tất cả hành khách nên rời khỏi xe và đứng sau lan can bảo vệ để tránh nguy hiểm do các phương tiện đi qua với tốc độ lớn. Người trực tiếp thay lốp cũng nên mặc áo phản quang nhằm tăng khả năng nhận diện trong điều kiện ánh sáng khác nhau.
Hướng dẫn xử lý sự cố an toàn khi thay lốp trên đường cao tốc
Vụ việc gần đây trên tuyến cao tốc Hà Nội – Ninh Bình một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn giao thông đặc biệt khi lưu thông ở những nơi có giới hạn vận tốc cao. Chỉ một khoảnh khắc mất tập trung hay xử lý sự cố sai cách có thể kéo theo hậu quả nghiêm trọng khó cứu vãn. Các chuyên gia giao thông đều đồng thuận rằng: ưu tiên hàng đầu luôn là bảo vệ sự an toàn về tính mạng con người thay vì cố gắng xử lý vấn đề vật chất ngay tại hiện trường không đảm bảo điều kiện an toàn.
Do đó, khi gặp phải tình huống nổ hoặc xịt lốp trên cao tốc, tài xế và người đi cùng cần bình tĩnh thực hiện đúng quy trình di chuyển vào làn dừng khẩn cấp, bật đèn cảnh báo và tiến hành các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn chuyên môn nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro tai nạn cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và cộng đồng tham gia giao thông.