Tập đoàn ô tô Nhật Bản Nissan Motor vừa công bố quyết định bán tòa nhà trụ sở toàn cầu tại Yokohama với giá trị lên tới 90 tỷ Yên, tương đương khoảng 643 triệu USD. Giao dịch được thực hiện với một nhóm các nhà đầu tư do Minth Group, đơn vị sản xuất linh kiện ô tô niêm yết tại Hồng Kông, đứng đầu. Đây là một bước đi quan trọng trong kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng của hãng nhằm vượt qua giai đoạn tài chính khó khăn nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Thỏa thuận không chỉ giúp Nissan cải thiện thanh khoản mà còn đánh dấu sự thay đổi chiến lược mang tính biểu tượng đối với thương hiệu ô tô lâu đời này.
Giao dịch bán và thuê lại (sale and leaseback) tòa nhà trụ sở được thực hiện thông qua một công ty mua chuyên biệt do KJR Management, thuộc tập đoàn đầu tư tư nhân KKR & Co quản lý. Sau khi chuyển nhượng, Nissan sẽ tiếp tục thuê lại tòa nhà để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Hình thức này đang phổ biến tại Nhật Bản khi nhiều doanh nghiệp phải đối mặt áp lực tài chính nhưng vẫn muốn giữ quyền sử dụng các tài sản chiến lược. Thương vụ được kỳ vọng sẽ cung cấp nguồn vốn mới đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung thanh khoản và giảm gánh nặng nợ nần hiện tại của Nissan.

Tòa nhà trụ sở Nissan ở Yokohama
Báo cáo từ Reuters cho biết Nissan có thể ghi nhận khoản thu nhập bất thường khoảng 74 tỷ Yên trong niên độ tài chính kết thúc tháng 3/2026, tạo bàn đạp tài chính đáng kể trong bối cảnh công ty dự báo sẽ lỗ hoạt động khoảng 275 tỷ Yên cùng kỳ. Nhà sản xuất ô tô này từng được xem là trụ cột trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nhưng hiện đang gặp phải nhiều thách thức kéo dài. Doanh số sụt giảm mạnh tại hai thị trường trọng điểm Mỹ và Trung Quốc cùng với danh mục sản phẩm lỗi thời khiến hãng mất dần vị thế cạnh tranh.
Sau nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược chưa rõ ràng, Giám đốc điều hành Ivan Espinosa đã cam kết cắt giảm 20.000 việc làm và thu hẹp mạng lưới sản xuất từ 17 nhà máy xuống còn 10 nhằm tối ưu hóa chi phí. Việc bán tòa nhà trụ sở nằm bên bờ sông ở Yokohama – biểu tượng của Nissan suốt hơn một thập kỷ kể từ khi chuyển từ Tokyo về đây năm 2009 – được nhận định là quyết định táo bạo, thể hiện sự sẵn sàng hy sinh “niềm tự hào” để tồn tại và phát triển.

Trụ sở chính của Nissan tại thành phố Yokohama
Việc ưu tiên dòng tiền mặt thay vì giữ tài sản cố định phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, vốn từng coi đó là điều cấm kỵ. Động thái này cũng làm nổi bật áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường toàn cầu ngành ô tô. Trong khi các hãng xe Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện, thì các thương hiệu truyền thống như Nissan phải vật lộn để giữ vị thế.
Toyota và Honda đang dẫn đầu trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ pin thể rắn và hệ truyền động hybrid, còn Nissan vẫn loay hoay tìm kiếm bước tiến sau thành công trước đó của mẫu Leaf – chiếc xe điện thương mại đầu tiên của hãng. Các chuyên gia phân tích nhận định việc bán trụ sở không chỉ là hành động nhằm giải quyết nhu cầu tài chính mà còn gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về sự thay đổi chiến lược tập trung phát triển dòng xe điện và công nghệ tự hành – tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Hướng đi mới của Nissan trong lĩnh vực xe điện
Tuy nhiên, bước đi này cũng tiềm ẩn rủi ro khi Nissan phải chịu chi phí thuê dài hạn sau khi mất quyền sở hữu tòa nhà. Trong bối cảnh lợi nhuận chưa có dấu hiệu tăng trưởng rõ nét, khả năng duy trì ổn định tài chính vẫn là bài toán khó đối với hãng. Số tiền thu về từ thương vụ giúp tăng cường bảng cân đối kế toán và kéo dài thời gian xử lý các biện pháp tiết giảm tiếp theo, nhưng giới đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng về triển vọng khởi sắc của doanh nghiệp kỳ cựu này.
Trong lúc tòa nhà trụ sở 22 tầng bên bờ sông ở Yokohama chuẩn bị đổi chủ, Nissan vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới phù hợp cho thời đại xe điện. Cũng giống như hành trình chuyển đổi từ Tokyo về Yokohama hơn một thập kỷ trước, con đường phục hồi của hãng dự kiến sẽ còn dài nhiều thử thách và bất ngờ phía trước.