Tháng 8 chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam khi tổng lượng xe tiêu thụ chỉ đạt gần 26.000 chiếc, giảm đáng kể so với tháng trước đó. Trong đó, phân khúc xe du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm lên tới 22%, chỉ còn hơn 17.000 chiếc được tiêu thụ. Các mẫu xe thương mại cũng không thoát khỏi xu hướng chung khi giảm 5%, với hơn 8.300 chiếc được bán ra.
Sức mua ô tô giảm mạnh
Theo ghi nhận từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước, trong tháng vừa qua, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số khoảng 12.700 chiếc, giảm tới 19% so với tháng trước. Xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng đồng thời sụt giảm 17%, chỉ đạt khoảng trên 13.300 chiếc. Mặc dù vậy, nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh của tám tháng đầu năm, thị trường vẫn giữ được đà tăng trưởng với mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe du lịch tăng trưởng khoảng 11%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng có mức tăng lần lượt là 33% và 58%.
Thông tin từ các đại lý chính hãng cho thấy nguyên nhân lớn dẫn đến sự đi xuống trong tháng 8 chính là yếu tố tâm linh liên quan đến tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch). Sự e ngại trong việc mua sắm ô tô trong giai đoạn này khiến nhiều mẫu xe vốn trước đây thường xuyên ghi nhận doanh số cao nay chỉ bán ra vài ba chiếc mỗi tháng. Một số dòng xe nổi tiếng có doanh số hàng tháng lên đến khoảng 2.000 chiếc như Mitsubishi Xpander hay Xforce cũng bị giảm sâu, hiện chỉ còn dao động quanh mức dưới 1.000 chiếc.
Điều đáng chú ý là nhiều mẫu xe còn ghi nhận doanh số cực thấp dưới con số hai chữ số trong tháng cô hồn vừa qua. Trong đó, hãng Honda có hai mẫu xe là Accord và Corolla hybrid lần lượt đạt doanh số chỉ 3 và 4 chiếc. Riêng Kia Morning cũng phải đón nhận tình trạng tương tự với chỉ 5 chiếc giao dịch thành công.
Một ví dụ điển hình khác là Mazda 6 – mẫu sedan từng được yêu thích nhưng lại không có bất kỳ chiếc nào được bán ra trong tháng vừa rồi, đưa tổng doanh số cộng dồn tám tháng đầu năm về chỉ còn vỏn vẹn 56 chiếc. Ngoài ra, một số mẫu xe khác như New Sorento hybrid và Soluto cũng chỉ đạt doanh số vỏn vẹn ở mức 11 chiếc mỗi loại, cùng với Corolla khoảng 15 chiếc.