Cristiano Ronaldo đang đối mặt với nguy cơ xử phạt từ UEFA vì cáo buộc hợp tác ngầm với một công ty thể hình, vi phạm các quy định quảng cáo tại Euro 2024.
Cristiano Ronaldo, siêu sao Bồ Đào Nha và là một trong những cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, đang vướng vào vòng xoáy pháp lý liên quan đến cáo buộc quảng cáo bất hợp pháp tại Euro 2024. Hành động được cho là vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt của UEFA về tiếp thị ngầm tại các giải đấu lớn.
Vấn đề phát sinh khi Ronaldo chia sẻ số liệu thống kê nhịp tim của mình sau chiến thắng vòng 16 đội của Bồ Đào Nha trước Slovakia trên phương tiện truyền thông xã hội. Theo các nguồn tin, bằng cách làm như vậy, Ronaldo đã ngầm quảng bá mối quan hệ hợp tác với công ty thể hình có tên là WHOOP, công ty thiết kế các thiết bị đeo được để theo dõi số liệu thống kê như nhịp tim và hiệu suất thể thao.
Hành động này bị coi là bất hợp pháp vì nó vi phạm quy định tiếp thị ngầm của UEFA, vốn cấm các cầu thủ quảng cáo cho các thương hiệu không phải là nhà tài trợ chính thức của giải đấu. Euro 2024 đã có các nhà tài trợ riêng, và việc quảng cáo thương hiệu của bên thứ ba bị nghiêm cấm.
Những lời chỉ trích nhanh chóng đổ dồn vào Ronaldo và WHOOP, với cáo buộc rằng bài đăng là một ví dụ rõ ràng về tiếp thị ngầm. Ricardo Fort, cựu giám đốc tài trợ toàn cầu tại Visa và Coca-Cola, đã lên mạng xã hội để kêu gọi UEFA trừng phạt cả cầu thủ lẫn công ty.
Fort cho rằng hành động của Ronaldo là vi phạm có chủ đích vào các quy tắc của Euro 2024. Ông chỉ rõ rằng bài đăng của Ronaldo trực tiếp nhắc đến trận đấu của UEFA, sử dụng tên của các đội tuyển quốc gia, tỷ số và thậm chí cả hình ảnh của Ronaldo trên sân.
Một tiền lệ về việc xử phạt các cầu thủ vì quảng cáo bất hợp pháp trong các giải đấu lớn của UEFA đã được nêu ra trong Euro 2012. Nicklas Bendtner, cầu thủ người Đan Mạch, đã bị phạt 80.000 bảng Anh và bị cấm thi đấu một trận vì kéo áo lên để lộ nhãn hiệu Paddy Power dưới quần đùi của mình sau khi ghi bàn.
Những cáo buộc chống lại Ronaldo có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc từ UEFA. Nếu bị kết tội vi phạm, UEFA có thể phạt tiền cầu thủ và công ty, thậm chí còn nặng hơn so với trường hợp của Bendtner, do hành vi của Ronaldo là tái phạm.
Vấn đề này cũng làm nổi bật sự cần thiết của các quy định rõ ràng về tiếp thị cho các cầu thủ tại các giải đấu lớn. Các cầu thủ có sức ảnh hưởng to lớn đối với người hâm mộ trên toàn thế giới và họ phải nhận thức rõ về trách nhiệm của mình khi quảng bá sản phẩm và dịch vụ.