Nissan đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn chưa từng có khi hãng dự báo khoản lỗ lên tới 500 tỷ yên, tương đương khoảng 3,39 tỷ đô la. Mặc dù Chủ tịch Ivan Espinosa được đánh giá cao về những nỗ lực tái cấu trúc nhanh chóng nhằm vực dậy hoạt động sản xuất ô tô, nhưng các chuyên gia vẫn bày tỏ sự lo ngại về chi phí khổng lồ mà công ty phải chi trả để thực hiện các cải cách này. So với thời kỳ trước đó dưới sự lãnh đạo của cựu Chủ tịch Makoto Uchida, Nissan đã có nhiều tiến bộ rõ rệt, nhưng vẫn chưa thể vận hành như một doanh nghiệp ổn định và bền vững.
Doanh số bán xe của Nissan đặc biệt đình trệ trong quý II vừa qua, kéo theo dòng tiền tự do của mảng kinh doanh ô tô tiếp tục âm sâu với mức âm 390,5 tỷ yên, tăng so với con số âm 302,8 tỷ yên cùng kỳ năm ngoái. Để cải thiện tình trạng này, công ty đặt mục tiêu giảm tổng chi phí cố định và biến đổi khoảng 500 tỷ yên vào cuối tài khóa năm 2027, trong đó 250 tỷ yên sẽ đến từ việc cắt giảm chi phí cố định. Kế hoạch bao gồm việc giảm bớt lực lượng lao động đến 20.000 nhân sự và đóng cửa bảy nhà máy lắp ráp trên cả lãnh thổ Nhật Bản và quốc tế.
Trong nước, Nissan sẽ ngừng hoạt động tại hai nhà máy quan trọng là Oppama và Shonan thuộc Nissan Shatai. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất ở nước ngoài như tại Ấn Độ và Argentina cũng sẽ bị đóng cửa. Với quy mô nhỏ hơn nhiều so với hai nhà máy chính trong nước, những cơ sở ở nước ngoài chủ yếu là các điểm lắp ráp hoàn thiện dựa trên các bộ phận được giao. Theo đánh giá của chuyên gia Koji Endo từ SBI Securities, hiệu ứng đáng kể nhất của việc cắt giảm chi phí cố định sẽ tập trung tại hai nhà máy trong nước này.
Ông Endo cho rằng việc đóng cửa nhà máy sẽ giúp tiết kiệm khoảng 200 tỷ yên chi phí cố định và nhấn mạnh sự cần thiết phải thu hẹp quy mô sản xuất đối với các cơ sở phụ trợ như nhà máy sản xuất động cơ và phụ tùng. Điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà máy ở Yokohama và Iwaki tại Fukushima cũng như các đối tác cung cấp linh kiện như Nissan Kohki và Aichi Machine Industry. Tuy nhiên, nếu tính thêm khoản suy giảm do năng lực sản xuất giảm sút, khoản lỗ bất thường có thể tăng lên tới mức 500 tỷ yên.
Việc đóng cửa hai nhà máy hàng đầu tại Nhật Bản đồng nghĩa với việc khoảng 60% đến 70% sản lượng của Nissan sẽ chuyển trọng tâm sang thị trường Bắc Mỹ – một khu vực cạnh tranh gay gắt. Seiji Sugiura, chuyên gia phân tích cao cấp tại Phòng thí nghiệm Tình báo Tokai Tokyo, bày tỏ lo ngại về khả năng công ty có thể duy trì vị thế trên những thị trường tiềm năng như Ấn Độ hoặc ngay cả tại Nhật Bản khi công suất sản xuất nội địa đang bị thu hẹp.
Trước sức ép lớn từ thị trường, Nissan chưa có dấu hiệu nào về việc tung ra một mẫu xe đột phá đủ sức vực dậy doanh số. Tại thị trường trọng điểm Mỹ, danh mục sản phẩm của hãng thiếu vắng các mẫu xe hybrid phổ biến vốn đang được nhiều đối thủ chú trọng phát triển. Dù vậy, hãng dự kiến giới thiệu dòng xe trang bị công nghệ hybrid e-POWER độc quyền vào cuối tài khóa năm 2027. Tuy nhiên, công nghệ này – sử dụng động cơ để cung cấp năng lượng cho xe – lại không nhận được sự kỳ vọng cao từ người dùng Mỹ vốn ưu tiên khả năng vận hành ở tốc độ lớn.
Toshihide Kinoshita – Giám đốc điều hành Nomura Securities – cho biết trong báo cáo mới đây rằng sự không chắc chắn về thành công của Nissan tại thị trường Mỹ là rất lớn. Con đường phục hồi sau tái cấu trúc còn nhiều thử thách phía trước khi hãng dự kiến giảm công suất sản xuất toàn cầu từ 3,5 triệu chiếc xuống còn 2,5 triệu chiếc ngoại trừ Trung Quốc. Đồng thời, để bắt kịp xu hướng phát triển mạnh mẽ của xe điện hóa và ô tô điều khiển bằng phần mềm hiện nay, Nissan vẫn cần đầu tư mạnh mẽ cho mảng nghiên cứu và phát triển.