Trong thập kỷ qua, Hàn Quốc từng vững vàng ở vị trí dẫn đầu trong ngành pin xe điện toàn cầu, với các tập đoàn lớn như LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI thống trị thị trường bằng những dòng pin nickel-mangan-coban (NMC) chất lượng cao, phục vụ các thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng trên thị trường đã khiến công suất sản xuất ngành pin Hàn Quốc tụt giảm nghiêm trọng, không thể duy trì nổi mức 40%, trong khi các nhà máy tại Trung Quốc vận hành hết công suất. Sự suy giảm này không chỉ ảnh hưởng đến khâu sản xuất pin thành phẩm mà còn lan rộng tới chuỗi cung ứng nguyên liệu, gây thiệt hại lớn cho các nhà cung cấp vật liệu quan trọng trong nước.
Trong nhiều năm, ba ông lớn ngành pin xe điện của Hàn Quốc đã nắm giữ vị trí thống trị nhờ tập trung phát triển công nghệ pin NMC với mật độ năng lượng cao, phục vụ phân khúc xe điện cao cấp. Thời hoàng kim đó chứng kiến các nhà máy sản xuất hoạt động tối đa công suất và tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu gần như bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, ngành công nghiệp pin thế giới đã trải qua bước ngoặt cơ bản khi xu hướng chuyển từ ưu tiên hiệu suất sang chú trọng hiệu quả chi phí. Trong khi Hàn Quốc vẫn kiên trì đi theo con đường phát triển pin NMC đắt đỏ, thì Trung Quốc lại đầu tư mạnh vào công nghệ lithium sắt phosphate (LFP) – giải pháp rẻ hơn và an toàn hơn, được ưu tiên trong phân khúc xe phổ thông.
Sự chuyển dịch chiến lược công nghệ trong ngành pin xe điện
Sự thay đổi này xuất phát từ nhu cầu thị trường khi xe điện bước vào giai đoạn thương mại hóa đại trà. Chi phí trở thành yếu tố quyết định đối với đông đảo khách hàng phổ thông. Các mẫu xe điện giá rẻ ưu tiên sử dụng pin LFP do giá thành thấp, độ bền cao và tính an toàn vượt trội, dù quãng đường di chuyển có phần hạn chế hơn so với pin NMC. Ngược lại, các hãng Hàn Quốc vẫn giữ vững niềm tin vào loại pin niken đắt tiền cùng với rủi ro phụ thuộc vào nguồn kim loại hiếm như niken và coban. Sai lầm chiến lược này khiến họ đánh giá thấp tiềm năng của LFP, qua đó bỏ lỡ cơ hội chiếm lĩnh thị trường đại chúng đang bùng nổ.
Công suất nhà máy của 2 thương hiệu pin hàng đầu Hàn Quốc
Ngoài yếu tố công nghệ, sự chênh lệch quy mô sản xuất giữa hai quốc gia cũng là nguyên nhân then chốt khiến ngành pin Hàn Quốc không thể cạnh tranh kịp. Hiện nay Trung Quốc chiếm tới 82% năng lực sản xuất pin toàn cầu, giúp các doanh nghiệp như CATL vận hành dây chuyền hiện đại với tốc độ sản xuất cell pin chỉ trong một giây. Đồng thời, cấu trúc tích hợp dọc chặt chẽ từ khai thác nguyên liệu lithium cho đến vận hành nhà máy khổng lồ tạo ra lợi thế chi phí vượt trội mà các nhà sản xuất Hàn Quốc khó có thể bắt kịp. Bên cạnh đó, chính sách trợ cấp hàng tỷ USD mỗi năm từ chính phủ Trung Quốc giúp các doanh nghiệp duy trì sản lượng cao và mở rộng quy mô ngay cả trong những giai đoạn thị trường khó khăn.
Thị phần pin toàn cầu 6 tháng đầu năm 2024 và 2025
Trái lại, các doanh nghiệp Hàn Quốc thiếu sự hỗ trợ tài chính tương xứng phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận và hoạt động cắt giảm nhân sự lẫn tái cấu trúc nhằm duy trì hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng các nhà máy tại Hàn chỉ chạy với khoảng một nửa công suất thiết kế trong khi đối thủ Trung Quốc vẫn vận hành gần như tối đa. Mức độ ảnh hưởng còn được thể hiện qua việc một số khách hàng chiến lược như Rivian chuyển sang dùng pin của đối thủ Gotion hay BMW giảm đơn đặt hàng với Samsung SDI; Tesla cũng đã thu hẹp hợp đồng cung cấp cho LG Energy Solution.
Chiến lược phát triển sản phẩm mới của Trung Quốc trong ngành pin
Hiện tại, lãnh đạo các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đang thực hiện những biện pháp khẩn cấp để đối phó với khó khăn bao gồm đóng băng mức lương điều hành và cắt giảm nhân sự nhằm kiểm soát chi phí. Quan trọng hơn là họ đang đẩy mạnh phát triển công nghệ LFP – vốn từng bị coi thường – với mục tiêu đưa vào sản xuất đại trà khoảng năm 2026. Các hãng SK On và Samsung SDI lên kế hoạch thương mại hóa dòng pin này đúng vào thời điểm LG Energy Solution đầu tư xây dựng nhà máy LFP tại Morocco. Dù vậy, đánh giá chung cho thấy bước đi này khá muộn màng so với đối thủ Trung Quốc vốn đã hoàn thiện chuỗi cung ứng và tận dụng hiệu quả mô hình kinh tế theo quy mô toàn cầu.
Nhiều chuyên gia nhận định hy vọng lớn nhất để ngành pin Hàn Quốc tìm lại vị thế là hướng tới những bước tiến đột phá về công nghệ tiên tiến như phát triển pin thể rắn hoặc pin natri-ion – những lĩnh vực vẫn đang nằm ở giai đoạn nghiên cứu và chưa có người dẫn đầu rõ ràng. Những cải tiến này có tiềm năng mở ra phân khúc cao cấp mới hoặc tạo ra một thị trường hoàn toàn khác biệt giúp các doanh nghiệp Hàn thoát khỏi áp lực cạnh tranh dựa trên quy mô và chi phí truyền thống. Tuy nhiên quá trình từ nghiên cứu đến thương mại hóa sẽ kéo dài và đầy thử thách trong khi sức ép về thị trường hiện nay đòi hỏi họ phải hành động nhanh chóng.
Tóm lại, ngành công nghiệp pin của Hàn Quốc đang đứng trước ngã rẽ quyết định: hoặc chấp nhận thu hẹp phạm vi hoạt động vào phân khúc cao cấp vốn ngày càng thu hẹp hoặc mạo hiểm dấn thân vào cuộc đua đổi mới sáng tạo công nghệ đầy thử thách nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội tái định vị. Từ vị trí kẻ thống trị một thời, họ giờ đây chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc không chỉ ở phân khúc giá rẻ mà còn dần vươn lên ở cả dòng xe sang với các giải pháp công nghệ ngày càng tiên tiến và cạnh tranh trực tiếp.