Ford Motor Company, thương hiệu ô tô biểu tượng của Mỹ với lịch sử hơn một thế kỷ, đang đứng trước quyết định quan trọng khi cân nhắc ngừng sản xuất mẫu xe điện F-150 Lightning. Đây là dòng xe từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp xe tải với khả năng vận hành mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, sau hơn ba năm nỗ lực biến Lightning thành trụ cột trong chiến lược điện hóa của hãng, lượng tiêu thụ thực tế lại rất khiêm tốn. Theo thông tin từ các nguồn tin nội bộ, trong tháng 10/2025, Ford chỉ bán được khoảng 1.500 chiếc Lightning, con số quá thấp so với phiên bản động cơ xăng truyền thống F-150 vẫn duy trì doanh số gần 68.000 chiếc cùng kỳ.
F-150 Lightning được giới thiệu lần đầu vào năm 2022 với nhiều kỳ vọng trở thành biểu tượng công nghệ mới, không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị mà còn đáp ứng các công việc chuyên môn như kéo hàng nặng và vận hành thiết bị tại công trường. Dù quảng bá tích cực về khả năng phù hợp với môi trường lao động khắc nghiệt, chiếc xe điện này chưa thể chinh phục được khách hàng mục tiêu vốn ưu tiên sức kéo lớn, độ bền và phạm vi hoạt động dài ngày.
Áp lực tài chính ngày càng gia tăng khiến Ford phải xem xét lại toàn bộ chiến lược phát triển xe điện của mình. Bộ phận sản xuất xe điện đã ghi nhận khoản lỗ vượt 13 tỷ USD kể từ năm 2023, trong đó F-150 Lightning được cho là nguyên nhân trọng yếu. Mức giá khởi điểm trên 60.000 USD của Lightning cao hơn đáng kể so với phiên bản động cơ đốt trong dù có sự hỗ trợ thuế từ chính phủ Mỹ. Chi phí sản xuất đội lên do yêu cầu những bộ pin dung lượng lớn, khung nhôm nhẹ đặc biệt và hệ thống điều khiển phức tạp cũng góp phần đẩy giá thành sản phẩm lên cao.
Nguồn cung nguyên vật liệu cũng gặp khó khăn khi nhà cung cấp nhôm Novelis bị cháy vào đầu năm, dẫn đến gián đoạn sản xuất tại nhà máy Rouge EV Center ở Michigan và buộc Ford phải tạm ngưng dây chuyền sản xuất mẫu xe này. Từ đó, hãng bắt đầu tập trung nguồn lực vào các dòng xe hybrid và động cơ đốt trong vốn mang lại lợi nhuận ổn định hơn.

Mẫu xe điện F-150 Lightning của Ford
Ngoài ra, những hạn chế về phạm vi hoạt động thực tế khi kéo tải nặng hoặc đi quãng đường dài khiến thời gian sử dụng giảm xuống dưới một nửa so với quảng cáo chính thức. Mạng lưới trạm sạc còn hạn chế ở các vùng nông thôn – khu vực sử dụng xe tải phổ biến nhất – cộng thêm thời gian sạc kéo dài khiến người dùng vẫn còn do dự khi lựa chọn xe điện thay vì các dòng truyền thống.

Chi tiết thiết kế ngoại thất của F-150 Lightning
Nếu quyết định chấm dứt sản xuất F-150 Lightning chính thức được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển xe điện mà CEO Jim Farley từng đặt cược tương lai thương hiệu. Mẫu xe này không chỉ đơn thuần là sản phẩm mà còn là biểu tượng cho khả năng công nghệ tiên tiến và tham vọng cạnh tranh ngang hàng với các tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. Dù việc rút lui sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh tiên phong của hãng, nhưng về mặt kinh tế đây được xem là hướng đi cần thiết nhằm ổn định tình hình tài chính.
Trên quy mô rộng hơn, tình trạng bán chậm của mẫu xe này cũng phản ánh xu hướng chung của thị trường xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ sau năm 2020. Doanh số bán xe điện tại Mỹ trong quý III/2025 lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ năm trước do nhiều khách hàng chuyển sang chọn các dòng xe hybrid bởi lo ngại chi phí sở hữu và bảo dưỡng cao. Hàng loạt hãng ô tô lớn như General Motors và Stellantis cũng đang điều chỉnh kế hoạch ra mắt hoặc cắt giảm đầu tư vào các mẫu xe điện mới. Ngay cả Tesla – biểu tượng ngành công nghiệp EV trên thế giới – cũng phải hạ giá bán để duy trì thị phần dẫn đến lợi nhuận giảm sút.