Volkswagen đang tăng cường chiến lược sản xuất ô tô tại Trung Quốc nhằm tận dụng lợi thế về chi phí để mở rộng hoạt động xuất khẩu xe điện ra thị trường toàn cầu, ngoại trừ châu Âu. Việc đặt nhà máy và trung tâm nghiên cứu phát triển tại đây giúp hãng giảm đáng kể chi phí sản xuất so với các khu vực khác trên thế giới. Động thái này được xem là bước đi quan trọng giúp Volkswagen đối phó với áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu ô tô mới nổi đến từ châu Á và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Volkswagen tiết lộ rằng việc phát triển một mẫu xe điện mới tại Trung Quốc có thể giảm chi phí xuống chỉ bằng một nửa so với các khu vực truyền thống khác. Nguyên nhân chính nằm ở mức chi phí lao động hợp lý, thời gian phát triển ngắn hơn và khả năng tiếp cận nguồn cung pin hiệu quả. Đặc biệt, trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại thành phố Hợp Phì đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra những dòng xe điện hiện đại với chất lượng cao nhưng giá thành hợp lý. Nhờ sự tích hợp chặt chẽ giữa các bộ phận phần mềm, phần cứng và quy trình thử nghiệm, Volkswagen đã rút ngắn quy trình phát triển một mẫu xe xuống còn khoảng 35 tháng thay vì 50 tháng như trước đây.

Volkswagen đang đẩy mạnh xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc ra thị trường quốc tế.
Theo tuyên bố từ lãnh đạo bộ phận công nghệ của Volkswagen tại Trung Quốc, cơ sở mới đã giúp hãng đạt được mức độ hợp tác hoàn toàn mới giữa các đội nhóm, cho phép đồng thời xử lý phần mềm, phần cứng và kiểm định xe. Điều này tạo điều kiện để hãng nhanh chóng đưa những đổi mới vào giai đoạn hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh đó, hãng đã bắt đầu xuất khẩu một số mẫu sedan chạy nhiên liệu truyền thống sản xuất tại Trung Quốc sang thị trường Trung Đông và đang mở rộng nghiên cứu khả năng phân phối sang Đông Nam Á cũng như các nước Trung Á.
Hiện tại, Volkswagen chưa có kế hoạch nhập xe điện chế tạo ở Trung Quốc vào thị trường châu Âu do những khác biệt về kiến trúc điện tử không phù hợp với tiêu chuẩn của khu vực này cùng với các loại thuế nhập khẩu áp dụng đối với xe sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng lên kế hoạch giới thiệu khoảng 30 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trong vòng năm năm tới nhằm tăng cường sức cạnh tranh và cải thiện vị trí trên thị trường xe điện vốn ngày càng khốc liệt. Mặc dù vẫn giữ được 20% thị phần trong phân khúc xe dùng nhiên liệu đốt trong ở Trung Quốc, Volkswagen đang nỗ lực để không bị bỏ lại phía sau trong xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh thân thiện môi trường.